795, KP4, Xa lộ Hà Nội, P. Long Bình, Biên Hòa, Đồng Nai

KINH NGHIỆM LÁI XE AN TOÀN TRONG MÙA MƯA BÃO

Mùa mưa thường gây ra nhiều trở ngại cho người tham gia giao thông, đặc biệt là đối với những người sử dụng ô tô và xe tải. Dưới đây là những kinh nghiệm cần thiết mà Isuzu Việt Nam muốn gửi đến các bác tài để có thể lưu thông an toàn trên đường và cách xử lý khi xe bị ngập nước, chết máy đột ngột.

Làm thế nào để giữ xe an toàn khi di chuyển trong vùng bị bão lũ?

Một số kinh nghiệm sau đây chắc chắn sẽ rất hữu ích cho bạn.

  1. Hiểu rõ về dòng xe đang sử dụng

Nếu bắt buộc phải đối mặt với vùng ngập nước thì khách hàng và các bác tài cần nắm bắt những kiến thức cơ bản về dòng xe mình đang sử dụng.

  1. Xác định độ sâu của vùng ngập

Trước khi quyết định di chuyển qua vùng ngập, người lái ô tô nên xem xét mức nước có đủ an toàn để đi qua hay không. Nếu mực nước ngập vượt qua tâm của bánh xe, người lái không nên tiếp tục di chuyển vào khu vực ngập. Ngoài ra, các xe chạy ngược chiều tạo ra sóng nước khiến nước dâng cao hơn cũng khá nguy hiểm đối với xe ô tô, vì vậy cần cẩn thận khi lái xe qua nước lụt.

  1. Tắt các thiết bị phụ tải

Người lái cần tắt các thiết bị phụ tải như máy lạnh, hệ thống giải trí… để hạn chế nguy cơ xảy ra chập điện, cháy nổ điện. 

  1. Về số thấp nhất

Lái xe qua vùng nước lũ thì nên chuyển xe về số thấp nhất và giảm tốc độ tới mức an toàn, điều này sẽ làm hạn chế nước tràn vào động cơ qua ống xả xe. 

  1. Đi chậm, đều ga

Một trong những kinh nghiệm lái xe mùa mưa hữu ích là nên chạy đều ga, giữ xe nổ tròn máy và lái một cách bình tĩnh. Tuyệt đối không thốc ga đột ngột bởi tăng ga mạnh sẽ làm cho nước dễ vào ống hút. Không chỉ vậy, tăng ga đột ngột khiến vòng tua máy tăng cao, một khi nước tràn vào sẽ gây ra hiện tượng thủy kích khiến động cơ hư hỏng nặng. 

  1. Duy trì khoảng cách an toàn

Đừng đi quá gần với những xe phía trước, hãy giữ một khoảng cách lái xe an toàn đề phòng xe phía trước dừng đột ngột. Giữ khoảng cách an toàn còn giúp xe hạn chế bị ảnh hưởng bởi sóng nước được tạo ra từ các xe khác. 

  1. Bình tĩnh xử lý khi xe bị chết máy – Không được đề máy hoặc khởi động xe khi xe chết máy

Lái xe khi đường ngập nước dễ dẫn đến tình trạng xe bị chết máy. Cách xử lý xe ô tô bị chết máy giữa vùng nước ngập, người lái hãy nhanh chóng tắt máy, rút chìa khóa điện thay vì tìm cách nổ máy. Tuyệt đối không tìm cách nổ máy xe khi xe bị tắt máy, hành động này sẽ làm cho xe hư hỏng nặng, nghiêm trọng hơn là nước lọt vào động cơ gây thuỷ kích. Nếu bạn khởi động xe sau khi nó bị ngập nước sẽ gây hư hại các chi tiết bên trong động cơ; trường hợp nặng có thể phải thay cả hệ thống động cơ, hệ thống điện và dĩ nhiên chi phí không hề rẻ chút nào. Thay vào đó, hãy cố gắng di chuyển xe tới vị trí cao hơn và gọi cứu hộ ngay khi có thể. Ngoài ra, chủ xe nên ghi nhớ điểm ngập nước cao nhất để tiến hành kiểm tra, vệ sinh cho phù hợp. 

26 Tháng Mười, 2020

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0